WHAT'S NEW?
Loading...

Kiếm tiền với Affiliate Marketing Online - Tại sao không ?

kiếm tiền với afflite marketing online
Trong thời đại internet bùng phát như hiện nay thì việc bán hàng qua mạng là một giải pháp giúp quảng bá sản phẩm nhanh và mang lại doanh thu cao, điển hình nhât là các shop thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các mạng xã hội như Facebook Twiter không ngừng tăng số lượng người dùng và toàn cầu nên việc sử dụng nó để kinh doanh cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên trong bài này mình sẽ không đề cập đến hình thức tiêp thị này mà mình sẽ nói đến một hình thức khác đó chính là Affiliate Marketing hay còn gọi là Affiliate Marketing Online.

Trước hết, bạn cần phải hiểu rằng các chương trình Affiliate Marketing Online(liên kết tiếp thị ) không phải là một cơ hội làm giàu nhanh. Có thể làm giàu, nhưng phải mất một thời gian và công sức. Trên thực tế, có thể mất một vài tháng trước khi bạn nhìn thấy kết quả là số tiền mà bạn kiếm được và thậm chí lâu hơn rất nhiều trước khi bạn ‘giàu‘.


1. Affiliate Marketing là gì ?

Affiliate Marketing (hay còn gọi là tiếp thị liên kết) là 1 hình thức kinh doanh online gần giống như mô hình cộng tác viên. Với hình thức này, bạn có thể tìm các nhà phân phối sản phẩm có hỗ trợ affiliate, đăng ký và quảng bá sản phẩm của họ, bạn sẽ được hoa hồng.

Thực chất hình thức Affiliate Marketing này đã tồn tại lâu rồi nhưng chỉ phát triển mạnh ở thời đại công nghệ phát triển như bây giờ.Ví dụ khi bạn đăng ký làm Affiliate với 1 công ty chuyên bán Host chẳng hạn (Host Reseller) nếu bạn bán được 1 Host có giá trị là bao nhiêu không quan trọng, thì bạn sẽ được hưởng giả sử 10%-30% hoa hồng trên tổng giá trị mà bạn đã bán được. Ngoài ra nếu bạn giới thiệu được thêm người khác tham gia vào cùng làm thì gọi là refer. Và giả sử người mà bạn giới thiệu được lại bán được host, thì bạn lại tiếp tục được hưởng một khoảng tiền nào đó trên tổng giá trị người này đã bán. Đây là một hình thức Affiliate điển hình mà đa số các công ty thường sử dụng.

kiemtienwiki-affiliate-marketing


Affiliate marketing đã được hình thành và phát triển nhanh chóng ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật,…Sau đó, với rất nhiều câu chuyện thành công xoay quanh affiliate marketing và khả năng mang lại doanh thu cực cao từ mô hình kinh doanh này, affiliate marketing dần dần du nhập vào các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Tại Việt Nam, dân kiếm tiền online đã biết đến hình thức này sớm (nổi trội là từ 2010 trở đi), sau đó bằng cách truyền lại cho nhau, hoặc các khóa học về affiliate marketing ra đời thì dần dần mọi người càng biết đến affiliate marketing nhiều hơn qua các hình thức kiếm tiền online kinh điển : Nichesite, Authority Site, CPA, Product launch,…

2. Các thành phần trong Afflite Marketing



Tiếp thị sản phẩm sẽ có rất nhiều thành phần tham gia, mỗi thành phần có một nhiệm vụ khác nhau và họ chỉ tâp trung vào nhiệm vụ của họ mà thôi.
kiếm tiền với afflite marketing online

Người có sản phẩm (Advertiser)

Đây là người có sản phẩm cần bán, nếu cá nhân họ đi bán thì đương nhiên sản phẩm bán ra sẽ rất ít, vì vậy họ sẽ tham gia vào mạng lưới bán hàng Affiliate và chấp nhận chi trả một khoảng hoa hồng nhất định cho người bán, số tiền hoa hồng sẽ do họ quyết định và đưa ra.
Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều Advertiser như: Tiki, Adayroi, Lazada, Vatgia, và nhiều nhà cung cấp khác, chủ yếu về thương mại điện tử, game, và công nghệ thông tin.

Cộng tác viên (Publisher)

Đây là những người sẽ mang sản phẩm đi giới thiệu hoặc dẫn khách hàng tới tận nơi để mua sản phẩm. đối tượng này có thể sử dụng nhiều chiêu trò để câu khách và Advertise sẽ không quan tâm đến vấn đề đó, trừ một số trường hợp đặc biệt liên quan đến thương hiệu.
Thông thường đối tượng này sẽ dựa vào mạng xã hội hoặc blog, website cá nhân để giới thiệu sản phẩm, tuy nhiên không phải giới thiệu sản phẩm nào cũng tốt mà đòi hỏi họ phải có kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến sản phẩm đan bán thì việc tiếp thị mới hiệu quả.

Người dùng cuối (User)

Đây là đối tượng sử dụng sản phẩm và cũng chính là khách hàn, user sẽ mua sản phẩm dựa vào các link liên kết hoặc banner liên kết của các Publisher.

Mạng tiếp thị (Affiliate Network)

Đây là nơi trung gian kết nối giữa Advertiser và Publisher, họ sẽ đóng vai trò lấy sản phẩm tiếp thị và các dữ liệu liên quan như banner, link tiếp thị để gửi tới Publisher. Ngoài ra họ còn có nhiệm vụ thu tiền từ Advertiser và gửi thanh toán hoa hồng cho Publisher.
Tại Việt Nam hiện tại có hai Affiliate Network nổi tiếng nhất đó là MasOffer và AccessTrade.

3. Các lợi ích của Afflite Marketing

Các lợi thế nổi trội khác khi bạn làm affiliate marketing đó là :
  • Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu giống như các hình thức kiếm tiền online khác, với chỉ 1 chiếc máy tính có kết nối mạng internet.
  • Bạn không cần sở hữu sản phẩm: Bạn không cần tốn công sức lo nghĩ để sản xuất bất cứ một sản phẩm nào cả. Tất cả viẹc mà bạn phải làm là tìm hiểu xem mọi người thích sản phẩm nào, tìm kiếm sản phẩm ưng ý trên các affiliate network và tiến hành quảng bá
  • Không cần phải chăm sóc khách hàng (hoặc rất ít), không cần lo về việc vận chuyển, bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Những công việc này do người tạo ra sản phẩm đảm nhiệm.
  • Có thể bắt đầu với chi phí thấp, thậm chí với vài trăm ngàn là bạn có thể đầu tư thời gian, công sức vào tìm hiểu và bắt đầu kiếm tiền với affiliate marketing
  • Đa dạng hóa lựa chọn : Nhiều network trung gian affiliate mọc lên và chính họ là những người mang affiliate marketing phổ biến, giới thiệu đến các chủ shop, đại lý bán lẻ,…như vậy bạn sẽ có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn trong nhiều nghách khác nhau, kể cả ngắn và dài hạn. Khi làm affiliate thông qua network, mọi vấn đề về thanh toán, thống kê hiệu suất sẽ luôn minh bạch.
  • Khả năng nhân rộng, thu nhập thụ động : Khi bạn làm affiliate và biết cách kiếm tiền, kỹ năng bạn càng được nâng cao và bạn có thể nhân rộng những gì bạn làm, thuê đội ngũ quản lý, như vậy bạn đã có 1 nguồn thu nhập thụ động rất cao

4. Các bước kiếm tiền với Afflite Marketing




Có rất nhiều cách thức khác nhau để kiếm tiền với Affiliate, phụ thuộc vào từng lĩnh vực, từng sản phẩm. Tuy nhiên mình sẽ nói sơ bộ 4 bước chính để kiếm tiền với affiliate như sau :
kiemtienwiki-affiliate-marketing

Xác định sản phẩm quảng bá
Hiện tại có rất nhiều mạng lưới affiliate khác nhau, phổ biến & nổi tiếng như :
  • Sản phẩm vật lý : Amazon Associates, CJ, Shareasale, Linkshare,…
  • Sản phẩm số : Clickbank, Jvzoo, WarriorPlus,…
  • CPA Network : Peerfly, MaxBounty, CPALead,…
  • Ở Việt Nam : AccessTrade, MassOffer & Lazada,…
Phân tích & lên kế hoạch quảng bá
Đây chắc hẳn là 1 bước quan trọng mà cơ số các bạn chỉ làm sơ sài. Các bạn lưu ý tuy là bạn bán sản phẩm cho người khác được hoa hồng, tuy nhiên bạn phải xem nó như sản phẩm của bạn, giúp bạn kiếm ra tiền, vì vậy bạn phải phân tích thật kỹ các thứ sau ;'
  • Sản phẩm có hoa hồng cao hay thấp
  • Sản phẩm sẽ bán cho ai, nhu cầu của họ ra sao
  • Vẽ ra chân dung khách hàng (avatar), hành trình người mua hàng (buyer journey).
  • Sản phẩm có tốt hay không, có nhiều người dùng không
  • Cạnh tranh affiliate có cao không
  • Hướng đi chính để kiếm được khách hàng như thế nào
  • Nếu làm website và SEO, phải chọn những từ khóa nào. Nếu chạy ads thì hướng đến đối tượng nào,..
  • Xây dựng website theo kiểu nào ?
  • ……
Từ những gì bạn phân tích được, bạn sẽ có 1 hướng cụ thể và tiến hành quảng bá theo hướng đi đã vạch. Ví dụ những sản phẩm vật lý hoa hồng thấp thì không thể nào đi chạy quảng cáo với Google Adword hay Facebook Ads cả, tốt nhất là chọn hướng đi tiết kiệm ngân sách hơn như SEO (công cụ tìm kiếm)
Hành động theo hướng đi có sẵn
Nếu bạn xây dựng blog để kiếm tiền affiliate thì hãy bắt đầu các thiết lập đầu tiên, như học cách làm website với WordPress, cách nghiên cứu từ khóa & xây dựng nội dung.
Nếu như bạn chọn quảng cáo bằng cách chạy quảng cáo thì tiến hành tìm hiểu về Facebook Ads, Google Adwords, Bing Ads,… hay các mạng lưới quảng cáo lớn khác.
Tối ưu hóa, đo lường, nhân rộng, quản lý.
Bước này chỉ xảy ra khi bước 3 bước trên thành công. Với Affiliate, nếu bạn đã nắm được công thức để kiếm tiền, bạn hoàn toàn có thể phát triển rộng lên, tối ưu hóa kết quả thu được nhằm mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận hơn nữa.
Khi đã có nhiều vốn, bạn có thể thuê 1 số công đoạn nhằm rút ngắn thời gian làm việc cũng như mang lại cho bạn thu nhập thụ động.

5. Bạn sẽ chết mòn khi chỉ quảng bá


2015 trở đi, Google đã thông minh lên rất nhiều, Google biết bạn đang làm gì với website /blog của bạn. Chẳng hạn blog của bạn chỉ nhằm mục đích kiếm tiền thay vì mang lại kiến thức hữu ích cho người đọc, Google sẽ không đánh giá cao.

Mục tiêu của Google đó là : Đẩy các website có kiến thức bổ ích cho người đọc lên trên, kéo các website mang tính chất “tư lợi cao” hoặc tào lao xuống dưới.
Như vậy nếu bạn chỉ review, đánh giá, so sánh sản phẩm và đặt affiliate link, website của bạn sẽ không còn được đánh giá tốt, thậm chí dính chưởng “thin content” và mất hút.
Giải pháp ở đây đó là ngoài những bài review, đánh giá, so sánh thì bạn hãy xây dựng các nội dung khác mang lại các kiến thức liên quan đến lĩnh vực bạn đang phát triển như thủ thuật, hướng dẫn, kiến thức,…
Bạn có thể nhận thấy các nichesite lên top cao đầu có các mục dạng như thế này :
kiemtienwiki-affiliate-marketing-huong-dan
à song song với điều này, trải qua từng năm tháng, khách hàng cũng trở nên thông minh hơn, họ biết bạn đang làm affiliate và họ sẽ quyết định được họ mua hàng thông qua ai. Nếu bạn chỉ nói tốt cho sản phẩm, họ sẽ phát hiện bạn là 1 blogger chém gió và họ sẽ chọn 1 blog khác để đọc.
Sản phẩm nào cũng có ưu và nhược điểm, bạn hãy phân tích thật kỹ những thứ này và review 1 cách chân thật nhất cho khách hàng, khách hàng sẽ tự lựa chọn theo suy nghĩ của họ + thêm với lời đề nghị của bạn, chứ không phải lúc nào bạn cũng nói sản phẩm nào cũng tốt, mua đại 1 cái đi.
Luôn chọn sản phẩm tốt để quảng bá & review chân thực về các sản phẩm sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng bạn hơn và tỉ lệ mua hàng thông qua link bạn cao hơn chứ bạn đừng nghĩ khách hàng sẽ bỏ đi.

6. Lời kết


Tuy là quảng bá sản phẩm của người khác, tuy nhiên nếu bạn quyết định kiếm tiền với affiliate marketing, bạn phải luôn có những thái độ & hành động y như bạn đang quảng bá sản phẩm của bạn.
Và đến 1 lúc nào đó, cách bạn quảng bá mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận, bạn có thể cân nhắc triển khai bán sản phẩm của bạn, dịch vụ của bạn thay vì quảng bá affiliate, nhiều người đã làm như vậy.
Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hơn nữa về affiliate marketing. Nếu không hiểu chỗ nào, hãy nghiền ngẫm hoặc đặt câu hỏi cho mình dưới phần bình luận. Với kinh nghiệm “chiến affiliate” trong 1 thời gian dài, mình có thể tiếp bất cứ câu hỏi nào của bạn xoay quanh affiliate marketing.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét